Beauty Revealed

Beauty Revealed
Tác giảSarah Goodridge
Thời gian1828
LoạiMàu nước trên chất liệu ngà
Kích thước6.7 cm × 8 cm (26 in × 3,1 in)
Địa điểmViện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan, Thành phố New York, Hoa Kỳ
Accession2006.235.74

Beauty Revealed là một bức chân dung tự họa năm 1828 của họa sĩ người Mỹ Sarah Goodridge. Đây là một bức chân dung bằng màu nước tiểu họa trên một miếng ngà. Với nội dung chỉ mô tả bộ ngực trần của nghệ sĩ có vải trắng bao quanh bức tranh có kích cỡ 6,7 cm × 8 cm (2,6 in × 3,1 in), ban đầu gắn với mặt giấy phía sau, giờ đây được đóng trong khung hiện đại. Goodridge (lúc ấy 40 tuổi sau khi hoàn thành bức tiểu họa) mô tả bộ ngực toát lên đầy "sự cân đối, nhợt nhạt và nổi" nhờ có sự hài hòa của ánh sáng, màu sắc và cân xứng. Vải bọc xung quanh thu hút người xem chú tâm đến chúng, làm cho cơ thể bị "xóa mất".[1]

Goodridge đã tặng bức chân dung cho chính khách Daniel Webster (thường xuyên được bà vẽ trong tranh và có thể là tình nhân) sau cái chết của vợ ông; bà có thể có chủ ý quyến rũ ông kết hôn với mình. Mặc dù Webster kết hôn với người khác nhưng gia đình ông vẫn giữ bức chân dung cho đến thập niên 1980, khi nó được bán đấu giá tại Christie's và được Gloria và Richard Manney mua lại vào năm 1981. Cặp đôi đã quyên tặng hoặc bán các bức tiểu họa trong bộ sưu tập nghệ thuật của họ (tính cả Beauty Revealed) cho Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan vào năm 2006.

Miêu tả và nội dung

Beauty Revealed là một bức chân dung tự họa của Sarah Goodridge, mô tả bộ ngực trần,[2] núm vú hồng,[1]nốt ruồi của bà.[3] Chúng được thể hiện theo phép vẽ màu nhạt dần, đem đến hiệu ứng ba chiều.[1] Mặc dù Goodridge đã 40 tuổi khi bà vẽ bức tiểu họa này, nhưng theo nhà phê bình nghệ thuật Chris Packard, bộ ngực của bà có vẻ trẻ hơn, với "sự cân đối, nhợt nhạt và nổi", một phần có được nhờ sự hài hòa của ánh sáng, màu sắc và cân xứng.[1] Bao quanh bộ ngực là một vòng vải nhạt, dạng xoáy và có phản chiếu ánh sáng.[1][3]

Bức tranh được nữ hoạ sĩ để trong một chiếc hộp.

Bức họa có kích cỡ 6,7 cm × 8 cm (2,6 in × 3,1 in) được đặt trong hộp;[4] ban đầu tranh được đặt trên một mặt giấy, có ghi năm "1828" ở mặt sau.[5] Tác phẩm là một bức họa màu nước trên chất liệu ngà,[6] đủ mỏng để ánh sáng chiếu qua, từ đấy để cho bộ ngực "phát sáng".[1] Đây là phương tiện phổ biến đối với các bức tiểu họa của Mỹ,[7] nhưng trong trường hợp này còn được dùng làm phép so sánh cho phần da thịt có mặt trên đó.[3]

Beauty Revealed được hoàn thành trong thời kỳ cực thịnh của tiểu họa chân dung, phương tiện được giới thiệu ở Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ 18. Vào thời điểm Goodridge hoàn thành bức chân dung tự họa của mình, các bức tiểu họa ngày càng phức tạp và sống động hơn.[7] Dòng thời gian Heilbrunn của Lịch sử Nghệ thuật mô tả Beauty Revealed là một tác phẩm theo kiểu tiểu họa mắt, mà vào thời điểm đó là một biểu hiện tình cảm phổ biến ở Anh và Pháp, nhưng không thịnh hành ở Hoa Kỳ.[6][8] Những bức tiểu họa như thế cho phép hôn phu mang đi những bức chân dung của người thương mà không tiết lộ danh tính của người làm mẫu vẽ.[8]

Lịch sử

Sarah Goodridge
Daniel Webster
Trái: nghệ sĩ Sarah Goodridge vào năm 1830. Phải: chủ nhân bức họa Daniel Webster vào năm 1825. Cả hai bức họa đều do Goodridge vẽ.

Goodridge là một họa sĩ vẽ tiểu họa chân dung có tiếng ở Boston, từng theo học Gilbert Stuart và Elkanah Tisdale.[1] Bà có mối quan hệ lâu năm với Daniel Webster, một vị chính trị gia bắt đầu làm thượng nghị sĩ từ Massachusetts vào năm 1827. Webster gửi cho bà hơn 40 bức thư từ năm 1827 đến năm 1851, và theo thời gian, lời chào hỏi của ông dành cho bà ngày càng trở nên thân thiết; những bức thư cuối của ông được gửi đến "Người bạn tốt, thân yêu của tôi", chi tiết không giống lối viết thông thường của ông.[5] Trong khi đó, bà vẽ chân dung hàng tá lần và rời quê hương Boston để đến thăm ông ở Washington, DC ít nhất hai lần, một lần vào năm 1828 sau cái chết của người vợ đầu tiên và một lần nữa vào năm 1841–42, khi Webster ly thân với người vợ thứ hai.[6]

Goodridge hoàn thành bức Beauty Revealed vào năm 1828, dường như là bằng cách nhìn chính mình trong gương. Một số tác phẩm được dẫn ra là cảm hứng tiềm tàng, kể cả Ariadne Asleep on the Island of Naxos [9] của John Vanderlyn và tác phẩm điêu khắc Venus Victrix của Horatio Greenough.[1] Goodridge gửi bức chân dung của mình cho Webster khi ông mới góa vợ,[3][6] và dựa trên định dạng tiểu họa của nó, có khả năng nó chỉ dành cho đôi mắt của ông.[1] Nhà phê bình nghệ thuật người Mỹ John Updike cho rằng nữ nghệ sĩ định hiến thân cho Webster; anh viết rằng bộ ngực trần dường như muốn nói rằng "Chúng em là để anh chiếm lấy, trong tất cả vẻ yêu kiều màu ngà của chúng em, với những núm vú mềm mại vẽ bằng chấm nhỏ của chúng em".[10] Tuy nhiên, cuối cùng thì Webster lại kết hôn với một người phụ nữ khác giàu có hơn.[3]

Sau khi Webster mất, Beauty Revealed tiếp tục được gia đình ông kế thừa, cùng với một bức chân dung tự họa khác mà Goodridge gửi cho ông. Con cháu của vị chính trị gia cho rằng Goodridge và Webster đã đính hôn. Cuối cùng bức tranh được đem bán đấu giá thông qua Christie's,[8] với giá niêm yết là 15.000 đô la Mỹ,[11] và được chuyển qua Phòng trưng bày Alexander của New York vào cuối năm ấy, rồi được các nhà sưu tập Gloria và Richard Manney ở New York mua lại.[5][12] Cặp đôi đã đưa Beauty Revealed vào triển lãm "Tokens of Affection: The Portrait Miniature in America" vào năm 1991, được công diễn đến Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan (Met) ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Hoa Kỳ ở Washington, DC và Viện Nghệ thuật Chicago.[12][13]

Beauty Revealed là một trong hơn 300 bức tiểu họa chân dung do cặp đôi này sở hữu, họ tặng nó cho Met vào năm 2006 như một phần của thỏa thuận mua/quà tặng trong bộ sưu tập của họ. Carrie Rebora Barratt và Lori Zabar của Met mô tả bức chân dung tự họa của Goodridge là bức hấp dẫn nhất trong số các bức tiểu họa "kỳ lạ và tuyệt vời" của những nghệ sĩ nhỏ trong bộ sưu tập.[14] Hai năm sau, Beauty Revealed được đưa vào phần hồi tưởng, "The Philippe de Montebello Years: Curators Celebrate Three Decades of Acquisitions" nhằm trưng bày các tác phẩm được mua dưới nhiệm kỳ của nguyên giám đốc Met Philippe de Montebello. Holland Cotter của The New York Times chú ý tới bức chân dung tự họa của Goodridge, mô tả nó là "nổi bật".[2] Năm 2009, các tác giả Jane Kamensky và Jill Lepore lấy cảm hứng từ Beauty Revealed (cũng như các bức tranh khác như Boy with a Squirrel của John Singleton Copley) cho cuốn tiểu thuyết Blindspot của họ.[15] Tính đến năm 2014[cập nhật], trang web của Met liệt Beauty Revealed vào nhóm tranh không được trưng bày.[16]

Phân tích

Sử gia nghệ thuật Dale Johnson mô tả Beauty Revealed là "thực tế đến mức quá ấn tượng", thể hiện khả năng khắc họa sắc thái ánh sáng và bóng tối của Goodridge. Bà nhận thấy các chấm và đổ bóng song song được sử dụng để tạo ra bức tranh thật tinh tế.[8] Viết trong Antiques vào năm 2012, Randall L. Holton và Charles A. Gilday cho rằng bức tranh tiếp tục thể hiện một cái tôi kích thích "sởn da gà về tiềm năng khiêu dâm".[9]

Packard viết rằng Beauty Revealed có vai trò như một loại cải dung trực quan, đại diện cho toàn diện Goodridge thông qua bộ ngực của bà. Trái ngược với bức chân dung tự họa "nặng nề" vào năm 1845 và bức hình phi khiêu dâm vào năm 1830, ông nhận thấy Beauty Revealed đưa Goodridge và đòi hỏi chú ý của mình lên hàng đầu. Cùng nhận định rằng vải bao quanh bộ ngực của bà dùng để chỉ một màn thể hiện (tương tự như bức màn của vaudeville), Packard miêu tả mắt của người xem đang chú tâm vào bộ ngực, trong khi phần còn lại của cơ thể Goodridge bị xóa mất và thành vật trừu tượng.[1] Ông cho rằng điều này đã thách thức những giả định và định kiến về hình ảnh người phụ nữ e lệ, hướng nội ở thế kỷ 19.[1]

Chú thích

  1. ^ a b c d e f g h i j k Packard, Chris. “Self-Fashioning in Sarah Goodridge's Self-Portraits”. Common-place (bằng tiếng Anh). American Antiquarian Society. 4 (1). ISSN 1544-824X. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 8 năm 2014. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2023.
  2. ^ a b Citter, Holland (23 tháng 10 năm 2008). “A Banquet of World Art, 30 Years in the Making”. The New York Times (bằng tiếng Anh). Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 9 năm 2014. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2023.
  3. ^ a b c d e Walker 2009, tr. 94.
  4. ^ Barratt & Zabar 2010, tr. 127.
  5. ^ a b c Johnson 1990, tr. 126.
  6. ^ a b c d “Beauty Revealed”. Heilbrunn Timeline of Art History (bằng tiếng Anh). Viện bảo tàng mỹ thuật Metropolitan. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2022.
  7. ^ a b Barratt, Carrie Rebora. “American Portrait Miniatures of the Nineteenth Century”. Heilbrunn Timeline of Art History (bằng tiếng Anh). Viện bảo tàng mỹ thuật Metropolitan. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 17 tháng 9 năm 2022.
  8. ^ a b c d Johnson 1990, tr. 127.
  9. ^ a b Holton, Randall L.; Gilday, Charles A. (November–December 2012). “Sarah Goodrich: Mapping places in the heart”. Antiques (bằng tiếng Anh). Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2022.
  10. ^ Theo Walker 2009, tr. 94
  11. ^ “Christie's”. International Art Market. New York. 21: 219. 1981. ISSN 0020-5931.
  12. ^ a b Solis-Cohen, Lita (21 tháng 4 năm 1991). “American portrait miniatures on view in Washington museum”. The Baltimore Sun (bằng tiếng Anh). Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 5 tháng 10 năm 2022.
  13. ^ Johnson 1990, tr. 4, 127.
  14. ^ Barratt & Zabar 2010, tr. 8–9.
  15. ^ “Jane Kamensky and Jill Lepore: Facts and Fictions in Revolutionary Boston”. Common-place (bằng tiếng Anh). American Antiquarian Society. 9 (3). Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 1 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2022.
  16. ^ “Beauty Revealed” (bằng tiếng Anh). Viện bảo tàng mỹ thuật Metropolitan. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 4 tháng 10 năm 2022.

Tài liệu trích dẫn

  • Barratt, Carrie Rebora; Zabar, Lori (2010). American Portrait Miniatures in the Metropolitan Museum of Art (bằng tiếng Anh). Đại học báo chí Yale. ISBN 978-0-300-14895-4.
  • Johnson, Dale T (1990). American Portrait Miniatures in the Manney Collection (bằng tiếng Anh). Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan. ISBN 978-0-87099-598-9.
  • Walker, John Frederick (2009). Ivory's Ghosts: The White Gold of History and the Fate of Elephants (bằng tiếng Anh). Atlantic Monthly Press. ISBN 978-0-87113-995-5.

Đọc thêm

  • Updike, John (tháng 2 năm 1993). “The Revealed and the Concealed: An Extraordinary Love Token Holds the Key to America's Ambivalent Relationship with the Nude”. Art and Antiques (bằng tiếng Anh). 15: 70–76.
  • iconCổng thông tin Nghệ thuật
  • x
  • t
  • s
Địa điểm
Fifth Avenue
Other sites
  • The Cloisters
  • Met Breuer



Giám đốc
  • Luigi Palma di Cesnola
  • Caspar Purdon Clarke
  • Edward Robinson
  • Herbert Eustis Winlock
  • Francis Henry Taylor
  • James Rorimer
  • Thomas Hoving
  • Philippe de Montebello
  • Thomas P. Campbell
Tổng hợp
  • Met Gala
  • Museum Mile
  • Metropolitan Museum of Art Guide
Cổ vật
  • Quan tài Bajaur
  • Pratt Ivories
  • Quan tài của Nedjemankh
  • Dipylon krater
  • Ngà voi Magdeburg
  • Phúc âm Armenia với bìa bạc
  • Phòng trưng bày thư pháp
  • Cá chép và thông
  • Chủ tịch Reniseneb
  • Fieschi Morgan Staurotheke
  • Chó săn và chó rừng
  • Cuộc săn kỳ lân
  • Săn chim bằng Diều hâu và Cung
  • Trống Ấm đun nước
  • Bàn thờ thu nhỏ với sự đóng đinh
  • Tủ Gothic hiện đại
  • Morgan Casket
  • Cặp Hộp Hương Hình Vịt Uyên Ương
  • Hình trái lựu tạc trong vòng
  • Nguyên bản quãng tám hình chữ nhật
  • Studiolo từ Cung điện Ducal ở Gubbio
  • Chiến thắng của Danh vọng
  • Bình có nắp
  • Người phụ nữ nhìn từ phía sau
  • Vua Ba Tư và những kẻ thù bại trận
  • Tượng của người phụ nữ Tiye
  • Bát kim loại Phoenicia
Tranh vẽ
  • 1476 Altarpiece
  • A Cavalryman
  • A Vase of Flowers (1716)
  • The Abduction of Rebecca
  • The Accommodations of Desire
  • The Actor (tranh)
  • Adoration of the Magi (Bosch, New York)
  • Adoration of the Shepherds (Mantegna)
  • The Aegean Sea
  • The Afternoon Meal (Luis Meléndez)
  • Alexander Hamilton (Trumbull)
  • The Allegory of Faith
  • Allegory of the Planets and Continents
  • Alpine Pool
  • Altman Madonna
  • America Today
  • Ancient Rome (tranh)
  • Annunciation (Memling)
  • Annunziata Polyptych
  • Anthony van Dyck self portrait
  • Approaching Thunder Storm
  • Arab Woman (watercolor)
  • Arcadia (tranh)
  • Ariadne (Giorgio de Chirico)
  • Aristotle with a Bust of Homer
  • Artillery (Roger de la Fresnaye)
  • The Artist's Wife and His Setter Dog
  • At the Seaside
  • Au Lapin Agile
  • Autumn Ivy (Ogata Kenzan)
  • Autumn Rhythm (Number 30)
  • Bache Madonna
  • Bain à la Grenouillère
  • The Baker's Cart
  • The Banks of the Bièvre near Bicêtre
  • Banquet in Silence (Marsden Hartley)
  • Bashi-Bazouk (Jean-Léon Gérôme)
  • A Basket of Clams (Winslow Homer)
  • Beauty Revealed
  • Black Iris (tranh)
  • Black Stork in a Landscape
  • Boating (Édouard Manet)
  • Annunciation (Botticelli, New York)
  • Bouquet of Small Chrysanthemums (Léon Bonvin)
  • Boy Carrying a Sword
  • The Bridge at Villeneuve-la-Garenne
  • Brigand and His Wife in Prayer
  • Bringing Down Marble from the Quarries to Carrara
  • The Brioche
  • Broadway and 42nd Street
  • Broken Eggs
  • Burg Weiler Altarpiece
  • Butler Madonna
  • By the Seashore
  • Ca' Dolfin Tiepolos
  • The Calm Sea (tranh)
  • Camouflage Self-Portrait
  • Cannon Rock (tranh)
  • The Card Players
  • Catania and Mount Etna
  • Cemetery, New Mexico (Marsden Hartley)
  • Cervara Altarpiece
  • The Chess Players (Eakins tranh)
  • Children Playing with a Goat
  • Christ Carrying the Cross (El Greco, New York)
  • Christ Presented to the People (Il Sodoma)
  • Christ with a Staff
  • Claes Duyst van Voorhout
  • Coast Guard Station, Two Lights, Maine
  • Coast Scene, Isles of Shoals
  • The Collector of Prints (Edgar Degas)
  • Comtesse de la Châtre
  • Captain George K. H. Coussmaker
  • Cow's Skull: Red, White, and Blue
  • A Cowherd at Valhermeil, Auvers-sur-Oise
  • Cows Crossing a Ford
  • Crucifixion (Corpus Hypercubus)
  • Crucifixion and Last Judgement diptych
  • Crucifixion with the Virgin and St John
  • The Cup of Tea (Mary Cassatt)
  • Cypresses (Metropolitan Museum of Art)
  • The Dance Class (Degas, Metropolitan Museum of Art)
  • The Dancing Class
  • The Dead Christ with Angels
  • The Death of Harmonia
  • The Death of Socrates
  • The Defense of Champigny
  • Delirious Hem
  • The Denial of Saint Peter (Caravaggio)
  • Diana and Cupid
  • The Dream of Aeneas (Salvator Rosa)
  • Dressing for the Carnival
  • Madonna and Child (Duccio)
  • Egyptian Woman with Earrings
  • Egyptians Raising Water from the Nile
  • The Empress Elizabeth of Russia on Horseback, Attended by a Page
  • Entrance to a Dutch Port
  • Equestrian Portrait of Cornelis and Michiel Pompe van Meerdervoort with Their Tutor and Coachman
  • Esther before Ahasuerus (Artemisia Gentileschi)
  • Ethel Scull 36 Times
  • The Experts (tranh)
  • The Falls of Niagara
  • The Farm at Les Collettes, Cagnes
  • Femme Lisant
  • Ferry near Gorinchem
  • The Fingernail Test
  • Fish Market (Joachim Beuckelaer)
  • The Fishing Boat
  • Fishing Boats, Key West
  • The Five Points (Metropolitan Museum of Art)
  • Florinda (tranh)
  • The Forest in Winter at Sunset (tranh)
  • The Fortune Teller (de La Tour)
  • Fruit Dish and Glass
  • The Funeral (tranh)
  • Fur Traders Descending the Missouri
  • Garden at Sainte-Adresse
  • George Washington (Trumbull)
  • Gilbert Stuart (Goodridge)
  • A Girl Asleep
  • Girl with a Cat (Gwen John)
  • Glass Blowers of Murano
  • Golden Cock and Hen
  • A Goldsmith in His Shop, Possibly Saint Eligius
  • The Great Sirens
  • The Gulf Stream (tranh)
  • Harlequin with a Guitar
  • The Harvest, Pontoise
  • The Harvesters (tranh)
  • Haystacks:Autumn
  • Head of Christ (Rembrandt, New York)
  • The Heart of the Andes
  • The Hermit (Il solitario)
  • The Horse Fair
  • Houses on the Achterzaan
  • I Saw the Figure 5 in Gold
  • In a Courtyard, Tangier
  • The Interior of an Atelier of a Woman Painter (Lemoine)
  • Interior with a Young Couple and a Dog
  • Irises screen
  • Isaac Blessing Jacob (Gerbrand van den Eeckhout)
  • Isle of the Dead (tranh)
  • Italian Hill Town (Arthur B. Davies)
  • Jo, the Beautiful Irishwoman
  • Joy of Life (Suzanne Valadon)
  • Juan Legua
  • July Fourteenth, Rue Daunou, 1910
  • The Kearsarge at Boulogne
  • The Lacemaker (Maes)
  • Lachrymae (Frederic Leighton)
  • Lady at the Tea Table
  • Lady with the Rose (Charlotte Louise Burckhardt)
  • Lake George (John Frederick Kensett)
  • Landscape with Sky
  • The Last Communion of Saint Jerome (Botticelli)
  • Lehman Madonna
  • Lilacs in a Window
  • Lobster Fishermen (Marsden Hartley)
  • The Lovesick Maiden
  • Lukas Spielhausen
  • Lydia Crocheting in the Garden at Marly (Mary Cassatt)
  • Madame Élisabeth de France
  • Madame Grand (Louise Élisabeth Vigée Le Brun)
  • Madonna and Child (Bellini, New York, 1485–1490)
  • Madonna and Child Enthroned with Saints (Raphael)
  • Magdalene with Two Flames
  • The Maidservant
  • Maine Coast
  • Majas on a Balcony
  • Manuel Osorio Manrique de Zúñiga
  • The Marriage of the Virgin (Michelino da Besozzo)
  • The Martyrdom of Saint Barbara (Lucas Cranach the Elder)
  • The Masquerade Dress
  • The Matador Saluting
  • Max Schmitt in a Single Scull
  • Mérode Altarpiece
  • Merry company with two men and two women
  • Mezzetino (tranh)
  • The Midnight Ride of Paul Revere (tranh)
  • Miss V Dressed as a Bullfighter
  • Model by the Wicker Chair
  • Mont Sainte-Victoire and the Viaduct of the Arc River Valley
  • Moonlight, Wood Island Light
  • Morning, An Overcast Day, Rouen
  • Moses Striking the Rock
  • Mother and Child (Cassatt)
  • Mountain Stream (John Singer Sargent)
  • Mountain with Red House
  • Movement No. 5, Provincetown Houses
  • Mr. and Mrs. I. N. Phelps Stokes
  • Mrs. Atkinson (Gwen John)
  • Mrs. Beckington (Alice Beckington)
  • Mrs. Hugh Hammersley
  • The Musician (Bartholomeus van der Helst painting)
  • A Musician and His Daughter
  • The Musicians (Caravaggio)
  • Mystic Marriage of St. Catherine (Memling)
  • Nativity scenes attributed to Zanobi Strozzi
  • Night-Shining White
  • Northeaster (tranh)
  • Nude Before a Mirror
  • Oedipus and the Sphinx
  • Pity (William Blake)
  • Portrait of Madame Jacques-Louis Leblanc
Triễn lãm
  • Alexander McQueen: Savage Beauty
  • American Woman: Fashioning a National Identity
  • AngloMania: Tradition and Transgression in British Fashion
  • Before Yesterday We Could Fly
  • Camp: Notes on Fashion
  • China: Through the Looking Glass
  • Death Becomes Her: A Century of Mourning Attire
  • Fashion and History: A Dialogue
  • Glitter and Doom
  • Heavenly Bodies: Fashion and the Catholic Imagination
  • Jacqueline Kennedy: The White House Years
  • Manus x Machina: Fashion in an Age of Technology
  • The Metropolitan Museum of Art Centennial
  • The Model as Muse: Embodying Fashion
  • The Pictures Generation
  • Rei Kawakubo/Comme des Garçons Art of the In-Between
  • Superheroes: Fashion and Fantasy
  • Te Maori
Trang Commons Commons * Thể loại Category

Bài viết tốt "Beauty Revealed" là một bài viết tốt của Wikipedia tiếng Việt.
Mời bạn xem phiên bản đã được bình chọn vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 và so sánh sự khác biệt với phiên bản hiện tại.